5 พฤติกรรมบ่งบอก คุณไม่เหมาะกับการ WFH

  • 23 พ.ค. 2566
  • 1495
หางาน,สมัครงาน,งาน,5 พฤติกรรมบ่งบอก คุณไม่เหมาะกับการ WFH

คุณไม่เหมาะกับการ Work From Home (WFH) รึเปล่า  ? หรือหากคุณกำลังหางาน WFH ต้องลองเช็กดูครับ เพราะความสำคัญไม่ใช่แค่เรื่องป้องกันโรคอย่างเดียว แต่มันคือเรื่องผลงาน อนาคตและความก้าวหน้าของคุณด้วย ซึ่งส่วนนี้องค์กรก็ต้องพิจารณาจากพฤติกรรมพนักงานแต่ละคนที่ต่างกันไป

และ 5 พฤติกรรมนี้ ก็เป็นสิ่งที่บอกได้เลยครับ ว่าคุณไม่เหมาะ !!

 

1 ไม่ชอบทำงานในเวลางาน :  WFH ไม่ได้แปลว่า จะตื่นเมื่อไรก็ได้ ทำงานเมื่อไรก็ได้ จะอ้างว่า กลางวันไม่ทำ แต่ฉันทำตอนกลางคืนนะ แต่ยังมีเพื่อนร่วมงานอีกบางส่วนที่เข้าออฟฟิศซึ่งทำงานในเวลางานตามปกติ รวมถึงเพื่อนที่ WFH เหมือนคุณ เขาก็ต้องยึดเวลาตามปกติอยู่แล้ว และเมื่อพวกเขามีงานสำคัญต้องติดต่อคุณ แล้วคุณตอบกลับช้าเกิน บางครั้งเลยไปถึงใกล้เวลาเลิกงาน ร้ายแรงกว่าคือ มาตอบตอนเลิกงานแล้ว แบบนี้งานเสียหายนะครับ กลายเป็นว่า คนอื่นต้องเดือดร้อนเพราะคุณคนเดียว และหากเป็นแบบนี้ คุณโดนร้องเรียนแน่นอน สุดท้ายก็ต้องกลับเข้าออฟฟิศอยู่ดีครับ

ปล. แต่ถ้าเป็นตำแหน่งงานที่ทำคนเดียวได้ ไม่ต้องส่งงานให้ใครระหว่างวัน เช่น สายงานไอที ก็อาจเป็นข้อยกเว้นได้ครับ

 

2 ไม่สนใจการติดต่อสื่อสารกับเพื่อนร่วมงาน :  ส่วนใหญ่การทำงานมักสื่อสารกันผ่านออนไลน์ เช่น Line ซึ่งแต่ละวันก็ต้องมีการคุยงานยิบย่อยกันอยู่แล้ว บางวันอาจมากน้อย จะว่าไปก็เหมือนเราอยู่ออฟฟิศ ถ้าจะถามอะไร แจ้งอะไร ก็บอกได้เลย ทำได้เลยตอนนั้น เพราะเราต้องทำงานเป็นทีม  และถ้าคุณ WFH ก็ควรใช้ Line ให้ได้ประโยชน์แบบนี้ด้วย

อย่างไรแล้ว ไม่ได้หมายความว่า ถามมาต้องตอบทันที เข้าใจครับว่าไม่มีใครมานั่งเฝ้าตลอดเวลา (แต่) ถ้ายังอยู่ในเวลางาน การตอบกลับมันก็ไม่ควรจะช้าเกินไป ถ้าข้ามวันหรือไม่คิดสนใจตอบเลย ทั้งที่รู้อยู่แล้วว่าที่เขาทักมามันคือเรื่องงาน ซึ่งถ้าคุณอินดี้หนักตลอดเวลา ไม่สนใจที่จะอ่าน - ตอบ คุณน่าจะเหมาะกับการเข้าออฟฟิศมากกว่าครับ

 

3 ไม่คิดทำอะไรใหม่ ๆ ทำแต่สิ่งเดิมพอให้เสร็จไป :  มันคือผลงานและอนาคตหน้าที่การงานของคุณเลยครับ WFH เรื่อย ๆ เวลาผ่านไปเร็วหลายเดือนแทบไม่รู้ตัว แต่อย่าลืมว่าองค์กรพิจารณางานของคุณตลอดเวลา ถ้างานของคุณไม่มีพัฒนาการอะไรให้เห็นเลย เมื่อถึงวันประเมิน การปรับขึ้นเงินเดือน หรือโบนัส คุณก็อาจพลาดในส่วนนี้ไป ยิ่งถ้างานไม่มีประสิทธิภาพเท่าที่ควร บางองค์กรอาจลดเงินเดือนด้วยนะครับ เพราะยังไงก็ได้สิทธิ์ทำงานที่บ้านไปแล้ว แบบนี้สู้เข้าออฟฟิศ ได้คุยงานกับเพื่อน ได้ไอเดียใหม่ ๆ มาพัฒนางานน่าจะดีต่ออนาคตของคุณมากกว่าครับ

 

4 ไม่สนใจสถานการณ์ขององค์กร : แน่นอนว่างานที่คุณรับผิดชอบมันต้องตอบโจทย์กับสถานการณ์ขององค์กร โดยเฉพาะช่วงเวลานี้ที่ทุกอย่างเปลี่ยนไปมาก ต้องปรับตัวเร็วเพื่อความอยู่รอด ซึ่งถ้าคุณมองแค่ว่าฉันทำงานที่บ้านให้เสร็จแค่นั้นพอ ไม่สนใจที่จะรับรู้อะไร ไม่มองเลยว่าสิ่งที่ทำมันตอบโจทย์ตามที่องค์กรต้องการ ณ เวลานั้นรึเปล่า ? เรื่องแบบนี้จะรอให้คนอื่นมาบอกอย่างเดียว มันก็ไม่ได้นะครับ ในเมื่อคุณ WFH ก็ต้องวางแผนจัดการตัวเองให้เข้าถึงข้อมูล ตามทันสถานการณ์เหมือนอยู่ออฟฟิศให้ได้ ซึ่งมันก็ขึ้นอยู่กับพฤติกรรมในข้อ 2 เลยครับ การให้ความสำคัญกับการติดต่อสื่อสาร

 

5 ไม่ให้ความสำคัญกับการประชุม : ถ้าไม่สนใจพูดคุยกับเพื่อนร่วมงานแล้ว การประชุม (ออนไลน์) ซึ่งเป็นเรื่องสำคัญมาก โดยเฉพาะกับคนทำงานที่บ้าน เพราะเป็นสิ่งที่จะทำให้ทุกคนได้แลกเปลี่ยนข้อมูล ความรู้ ความคิดเห็น เพื่อจุดประกายไอเดียใหม่ ๆ ให้มีผลงานที่เจ๋งกว่าเดิม และถ้าคุณยังคิดว่าเรื่องนี้ไม่สำคัญ เช่น เข้าประชุมก็จริงแต่ก็ไม่ได้นำสิ่งที่เพื่อนคุยกันมาคิดวิเคราะห์หรือแสดงความเห็นอะไร ปล่อยสิ่งที่ได้ยินผ่านไปเฉย ๆ ร้ายแรงที่สุดคือ ไม่เข้าประชุมเลย แบบนี้ก็ยิ่งบ่งบอกได้ชัดเจนเลยว่า คุณไม่เหมาะกับการ WFH แม้แต่น้อยเลยครับ

 

อย่างไรก็ตาม ถ้าตำแหน่งงานของคุณสามารถ WFH ได้ และคุณก็ต้องการแบบนั้น แต่ถ้าคุณยังมีพฤติกรรมดังกล่าวในข้อใดข้อหนึ่งหรือทั้งหมด ก็ต้องปรับปรุงพัฒนาตนเองให้ทุกข้อหายไปให้ได้ เพื่อตัวคุณเองครับ

 

มีโอกาสได้งานทันที เพียงสมัครเรซูเม่วันนี้ ฟรี คลิก >> https://jobbkk.com/go/jWldX

Job Fair Online BY JOBBKK 2021 ครั้งที่ 8 สมัครพร้อมสัมภาษณ์กว่า 1,000 อัตรา  คลิก >>  https://jobbkk.com/go/SkWpG

หางานด่วน เปิดรับกว่า 157,188 อัตรา คลิก >> https://jobbkk.com/go/YtvVO

หางานตามสาขาอาชีพ

JOBBKK.COM © สงวนลิขสิทธิ์ All Right Reserved

jobbkk มีเพียงเว็บเดียวเท่านั้น ไม่มีเว็บเครือข่าย โปรดอย่าหลงเชื่อผู้แอบอ้าง และหากผู้ใดแอบอ้าง ไม่ว่าทาง Email, โทรศัพท์, SMS หรือทางใดก็ตาม จะถูกดำเนินคดีตามที่กฎหมายบัญญัติไว้สูงสุด DBD

Top